Công việc quản lý nhà hàng là một công việc tuyệt vời. Nhưng bạn cũng sẽ rất dễ dàng bị quá tải. Tuy nhiên, bạn phải nhớ rằng dù là một tay mới hay là người đã có kinh nghiệm, bạn sẽ không bao giờ phải chiến đấu một mình. Bất cứ lúc nào, cũng sẽ có những người đã từng phải đối mặt với vấn đề mà bạn đang đối mặt và có thể giúp bạn tư vấn về những gì bạn cần làm.
Bạn có thể học hỏi từ những thành công hay thất bại của người khác từ những cuốn sách. Những cuốn sách từ các chủ nhà hàng, đầu bếp và quản lý nhà hàng đã từng đứng ở vị trí mà bạn đang đứng hiện nay.
- Making the cut: What Separates the Best From the Rest bởi Chris Hill
Chris Hill là một trong những gương mặt mới nổi của ngành công nghiệp nhà hàng, một người nổi tiếng bởi kỹ năng quản lý và kinh doanh. Bộ sưu tập những câu chuyện của anh trong cuốn sách này là nguồn cảm hứng, định hướng, và giúp tư vấn cho các quản lý hoặc chủ nhà hàng. Hill có được những bí quyết từ các đầu bếp nổi tiếng nhất về cách làm thế nào để cắt giảm những chi phí cần thiết trong kinh doanh nhà hàng mà bạn có thể áp dụng.
Trích dẫn yêu thích: “Đây không phải là một công việc dễ dàng, mỗi ngày đều là một thách thức, đặc biệt nếu bạn muốn công việc của bạn ngày hôm sau phải tốt hơn ngày hôm trước. Câu chuyện của tôi là về những thất bại, những sụp đổ và chẳng có nhiều câu chuyện về các đầu bếp nhiều như tôi mong muốn. Cuốn sách này không phải viết về tôi. Nó nói về họ, các đầu bếp và những bài học mà chúng ta có thể áp dụng vào cuộc sống hàng ngày”.
- Sweetbitter bởi Stephanie Danler
Cuốn tiểu thuyết của Stephanie Danler viết về một cô gái trẻ tên là Tess, cô gái đang làm nhân viên bồi bàn tại khu Mahattan đầy hối hả. Với khả năng kề chuyện tài tình, bà đã miêu tả lại quá trình Tess từ một bồi bàn trở thành một chuyên gia về nhà hàng. Khi đọc Sweetbitter, các đầu bếp, người phục vụ, người quản lý hay bất cứ ai đang làm trong ngành công nghiệp thực phẩm chuyên nghiệp đều sẽ cảm thấy như nhìn vào một tấm gương soi của mình mình. Thậm chí cuốn sách còn trở nên ấn tượng hơn nữa bởi tác phẩm chính là cuốn sách đầu tay của bà. Đây là một cuốn sách không thể bỏ qua.
Trích dẫn yêu thích: “Cuộc sống của tôi hoàn toàn trọn vẹn. Tôi chọn cuộc sống này bởi nó là một cuộc tấn công đầy màu sắc, hương vị và ánh sáng, nó thô ráp và xấu xí, nó vội vã và nó là của tôi. Bạn sẽ chẳng thể nào hiểu được nó. Cho đến khi bạn sống cuộc sống đó, bạn sẽ chẳng thể biết được”.
- Front of the House: Restaurant Manners, Misbehaviors & Secrets bởi Jeff Benjamin
Những nhân viên làm việc theo mùa vụ chắc chắn hiểu rằng FOH (front of house) và BOH (back of house) là hai khái nhiệm hoàn toàn khác nhau. Vào những đếm khi nhà hàng bận rộn, trong nhà bếp càng căng thẳng bao nhiêu thì phía ngoài khu phục vụ các nhân viên lại càng phải mềm mỏng với khách hàng bấy nhiêu. Làm việc trong một nhà hàng thực chất là một môn khoa học – hãy ngồi xuống và tận hưởng chúng cùng Benjamin trong một cái nhìn thú vị, cởi mở và hài hước. Các kỹ năng được Banjamin nhấn mạnh trong bài viết là điều mà bất cứ nhà hàng nào cũng cần có để thành công.
Trích dẫn yêu thích: “Sự linh hoạt trong thực đơn không chỉ tạo sự hứng thú cho các khách hàng thường xuyên mà còn cho tất cả mọi người trong nhà bếp. Tất cả chúng ta đều yêu các món ăn, nhưng các đầu bếp lại có mối quan hệ phức tạp hơn với chúng. Và họ càng có nhiều cơ hội trải nghiệm và sáng tạo các món ăn mới hơn thì điều đó càng tốt hơn”.
- Kitchen Confidential bởi Anthony Bourdain
Mục đích của Anthony Bourdain là “kể lại đúng những gì như nó vốn là” trong phiên tòa giải tội gây sốc và vui nhộn về những gì xảy ra sau cánh cửa nhà bếp. Với hơn 20 năm kinh nghiệm làm đầu bếp, hồi ký của Bourdain chia sẻ kinh nghiệm của ông khi đang là một sinh viên tại trường dạy nấu ăn, một chủ nhà hàng ở Tokyo, và một đầu bếp tại nhiều cơ sở. Với nhưng câu chuyện văn xuôi thẳng thừng, Kitchen Confidential cho thấy phái sau hậu trường trong cuộc sống mà các chủ nhà hàng phải đấu tranh hàng ngày.
Trích dẫn yêu thích: “Trong một khoảnh khắc, hoặc có thể là hai, những mệt mỏi, khốn khổ bị đè nén của chúng ta tất cả sẽ biến mất, khi chúng ta đối mặt với những thứ đơn giản chỉ như một đĩa thức ăn”.
- Restaurant Owners Uncorked bởi Will Brawley
Thay cho việc chỉ học hỏi kinh nghiệm từ một người, tại sao chúng ta lại không học hỏi từ 20 chủ nhà hàng khác nhau chứ? Restaurant Owners Uncorked là một cuốn sách biên soạn lại các cuộc phỏng vấn với hàng loạt các đầu bếp kinh nghiệm như Phil Roberts của Buca di Beppo, Scott Leibfried của “Hell Kitchen” và nhiều đầu bếp khác nữa. Họ chia sẻ cách họ bắt đầu, những gì có tác dụng, nhưng gì không và những ưu cũng như nhược điểm khi làm trong ngành công nghiệp nhà hàng. Một độc giả của trang Amazon đã bình luận về cuốn sách này như sau: “một cuốn kinh thánh khi bắt đầu và hoạt động một nhà hàng”.
Trích dẫn yêu thích: “Không quan trọng là bạn đang sở hữu một địa điểm xu hướng, hay một quán bar phong cách, hay thậm chí là những đầu bếp tốt nhất thế giới. Điều quan trọng là bạn có thể thu hút khách hàng đến với nhà hàng của bạn, ngày qua đêm, đêm qua ngày, và nhớ rằng họ là ai và tại sao bạn lại ở đây” Jim Parker, Red Hat on the River.
Thông tin liên hệ:
Công ty TNHH tư vấn và phát triển ANZ
Mst: 0314775181
Hotline: 0876 666 123 - 0972 856 989
Địa Chỉ: 11A Hồng Hà, Phường 2, Quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Website: www.anzgroup.vn
Fanpage: ANZgroup/anzgroup.vn
Email: anzgroup.vn@gmail.com